Những quy định bạn cần biết về lương thử việc hiện hành

820 lượt xem

Bạn chuẩn bị tìm kiếm và đến một môi trường làm việc mới. Điều bạn quan tâm là những quy định về lương, thưởng, chế độ lương ở vị trí công việc mới. Đặc biệt là những quy định, chế độ về lương thử việc. Cùng 123dang.com tham khảo những quy định về lương thử việc dưới đây bạn nhé!

I. Lương thử việc là gì?

Lương thử việc là khoản tiền lương mà bạn được nhận trong khoảng thời gian thử việc tại đơn vị, công ty, doanh nghiệp sử dụng lao động theo thỏa thuận của hai bên.

Những quy định về thời gian thử việc, cũng như mức lương thử việc được quy định rõ ràng trong quy định của pháp luật. Tìm hiểu những quy định của pháp luật liên quan đến lương thử việc dưới đây:

1. Quy định về thời gian thử việc trong luật lao động

Những quy định về thời gian thử việc được căn cứ rõ trong những quy định của pháp luật nhằm bảo vệ được tối đa quyền lợi của người lao động cũng như của đơn vị tuyển dụng. Những quy định về thời gian thử việc được căn cứ dứ trên tính chất và mức độ phức tạp của công việc được giao. Nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và đơn vị thử việc và bảo đảm các điều kiện như dưới đây:

- Thời gian thử việc không được quá 60 ngày đối với những công việc có chức danh nghề cần đến trình độ chuyên môn và trình độ kỹ thuật từ cao đẳng trở lên.

- Thời gian thử việc không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật từ trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp và công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

- Thời gian thử việc không được quá 6 ngày làm việc đối với những công việc khác.

Xem thêm: Quy định về nghỉ không lương mới nhất

Tiền lương mà người lao động được hưởng trong thời gian thử việc được quy định tại Điều 28 Của Bộ luật lao động 2012 như sau: Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc được tính dựa theo sự thỏa thuận của 2 bên nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

2. Quy định về mức lương thử việc đối với người lao động được quy định

Những quy định về mức lương thử việc đối với người lao động dưới đây sẽ là những quy định áp dụng được đối với bạn và người lao động trên cả nước. Nắm được những quy định này sẽ giúp bạn hiểu và không bị các doanh nghiệp chèn ép khi đi lao động. Nó cũng thể hiên được vốn hiểu biết và trình độ của bản thân.

Xem thêm: Cách tính lương làm thêm giờ

Mức lương tối thiểu vùng quy định tại là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương cũng như trả lương thử việc. Trong đó thì mức lương trả cho người lao động khi làm việc trong điều kiện lao động bình thường, cần bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành được định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận với nhà tuyển dụng phải bảo đảm:

a) Mức lương tối thiểu không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất.

b) Mức lương tối thiểu cần cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc có yêu cầu, đòi hỏi người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề theo quy định:

- Mức lương 4.180.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I.

- Mức lương là 3.710.000 đồng/tháng, mức này được áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II.

- Mức lương 3.250.000 đồng/tháng, được áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III.

- Mức lương 2.920.000 đồng/tháng, được áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV.

Xem thêm: Cách quy đổi lương Gross sang lương Net như thế nào?

Trên đây là toàn bộ những thông tin và quy định liên quan đến lương thử việc đối với các doanh nghiệp, cơ quan trên cả nước được áp dụng. Những quy định về lương thử việc được bạn cần biết để có thể áp dụng và tránh được những rủi ro trong quá trình làm việc, thử việc của mình.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.