Nhân viên sale là gì? Làm thế nào để thành công với nghề sale?

556 lượt xem

Trong rất nhiều vị trí tuyển dụng, nhân viên sale luôn luôn chiếm được sự quan tâm của nhiều người. Rất nhiều người bày tỏ mong muốn được trở thành một nhân viên sale với mức lương cao chót vót. Bài viết này nhằm giải đáp cho bạn biết khái niệm nhân viên sale là gì và những bí quyết thành công trong nghề nghiệp.

Nhân viên sale là gì?

Nhân viên sale là người đảm nhận nhiệm vụ bán hàng cho doanh nghiệp. Nhân viên sale có nhiệm vụ gặp gỡ trực tiếp với khách hàng, tư vấn và giúp đỡ khách hàng lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

Bên cạnh đó, nhân viên sale cũng là người giải đáp thắc mắc về các loại sản phẩm, dịch vụ giúp khách hàng hiểu rõ hơn, từ đó tăng doanh thu cho công ty, doanh nghiệp.

Có thể nói, trong tổ chức doanh nghiệp, nhân viên sale nói riêng và bộ phận sale nói chung có vai trò rất quan trọng. Đội ngũ sale không chỉ giúp thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp mà còn góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng.

Công việc của nhân viên sale là gì?

Mặc dù được gọi chung là nhân viên sale nhưng mỗi một lĩnh vực khác nhau thì nhân viên sale sẽ có những nhiệm vụ khác nhau, tùy thuộc vào tính chất, đặc thù riêng của lĩnh vực kinh doanh. Những công việc của nhân viên sale thường như sau:

1. Nắm vững những thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Cụ thể như: các mã hàng sản phẩm, chất liệu, kiểu dáng, cách sử dụng. Tóm lại là các thông tin về sản phẩm.

2. Những nhân viên sale làm việc trực tiếp ở cửa hàng phải có trách nhiệm quan sát, hướng dẫn, tư vấn cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. Các nhân viên sẽ có trách nhiệm theo dõi hàng tồn, phản ứng của khách hàng rồi báo cáo với quản lý trực thuộc của mình.

3. Nhân viên sale làm việc tại văn phòng cần thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Đầu công việc này có thể thực hiện bằng cách gặp gỡ, gọi điện thoại liên hệ với khách hàng. Các tệp thông tin khách hàng, mạng lưới công nghệ là sự trợ giúp đắc lực để hoàn thành nhiệm vụ.

4. Cần báo giá và đàm phán, thương thảo hợp đồng mua bán, cùng với đó là thỏa thuận thời hạn thanh toán và giao hàng.

5. Kiểm kê hàng hóa, nộp hóa đơn và tiền bán hàng hàng ngày cho cửa hàng trưởng. Lưu ý rằng phần việc này thường giao cho nhân viên sale làm việc tại cửa hàng.

6. Gửi báo cáo chi tiết về tình hình kinh doanh cho cấp trên.

Các bí quyết để trở thành một nhân viên sale thành công.

1. Khả năng giao tiếp và đàm phán hiệu quả

Đây là tố chất quan trọng hàng đầu đối với bất cứ ai mong muốn trở thành một nhân viên sale xuất sắc. Việc giao tiếp là cầu nối duy nhất đối với khách hàng, giúp doanh nghiệp tạo dựng mối quan hệ. Không phải ai sinh ra cũng có tố chất giao tiếp tốt, song bạn hoàn toàn có thể học hỏi được.

2. Linh hoạt nhạy bén

Trong khi thương thảo với khách hàng, bạn sẽ gặp rất nhiều những phát sinh ngoài ý muốn. Chính vì thế bạn cần nhanh nhạy nắm bắt được mong muốn của khách, khéo léo tư vấn cho khách để lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

3. Trung thực

Đây là bí quyết hàng đầu để tạo được cảm tình với khách hàng. Đừng quá tâng bốc sản phẩm, cũng đừng vẽ ra những viễn cảnh sai sự thật. Bản thân khách hàng rất tinh ý, khi bạn trung thực và tư vấn với thái độ chân thành nhất, bạn sẽ có được thiện cảm của khách hàng.

Làm nhân viên sale không đơn thuần là một công việc, mà còn là một thử thách cho bạn. Bạn đã sẵn sàng để chấp nhận thử thách đó?


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.