Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc riêng đúng chuẩn

5,738 lượt xem

Trong cuộc sống sẽ không tránh khỏi có những lúc chúng ta bị ốm hoặc có việc bận cần phải xin nghỉ làm. Đó cũng là lúc chúng ta cần phải viết đơn xin nghỉ việc riêng và nộp cho bộ phận phụ trách tại đơn vị. Vậy thì đơn xin nghỉ việc riêng nên viết như thế nào? Liệu có một văn bản mẫu nào dành cho việc này hay không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của 123dang.com bạn nhé.

I. Mẫu đơn xin nghỉ việc riêng là gì?

Đơn xin nghỉ việc riêng được hiểu là văn bản do người lao động viết và gửi tới phòng ban có thẩm quyền. Lý do viết đơn đến từ trường hợp người lao động bận rộn với những công việc cá nhân, việc gia đình hoặc những lý do đột xuất liên quan đến sức khỏe.

Mẫu đơn xin nghỉ việc riêng thường được sử dụng để người lao động báo cáo với công ty về những vấn đề như: thời gian nghỉ việc, nguyên nhân dẫn đến việc xin nghỉ, những cam kết đối với nhiệm vụ công việc được giao và những nội dung đã bàn giao khi người lao động nghỉ việc.

Ai sẽ là người nhận mẫu đơn xin nghỉ việc riêng?

Học sinh khi muốn nghỉ học sẽ viết đơn xin nghỉ học và gửi cho cô giáo chủ nhiệm. Đối với công nhân viên chức thì cần viết đơn xin nghỉ phép và gửi cho ban lãnh đạo, đồng thời là phòng hành chính nhân sự.

Đơn xin nghỉ viêc riêng cần phải viết trên giấy A4 hoặc giấy có dòng kẻ, sau đó gói lại trong phong bì thư để thể hiện sự tôn trọng của người viết đối với người nhận.

II. Quy trình viết đơn xin nghỉ việc riêng như thế nào?

Dù bạn chỉ nghỉ một vài ngày hoặc nghỉ hẳn để làm việc riêng, thì bạn cũng nên thực hiện theo một quy trình nghỉ việc cụ thể. Điều này sẽ giúp cho cấp trên duyệt đơn cho bạn và tránh làm ảnh hưởng đến công việc chung.

Quy trình viết và thực hiện nghỉ việc riêng được tiếp diễn tuần tự qua các bước như sau:

- Bước 1: Viết đơn xin nghỉ việc riêng.

- Bước 2: Nộp cho ban lãnh đạo công ty, phòng hành chính nhân sự để xin xét duyệt.

- Bước 3: Bàn giao công việc cho người thay thế (nếu có).

- Bước 4: Nghỉ việc.

Những điều cần biết về quy định nghỉ việc riêng

Căn cứ vào điều 116 của Luật lao động, người lao động có quyền được nghỉ việc riêng mà vẫn được hưởng nguyên lương như sau:

- Bản thân người lao động kết hôn: Được phép nghỉ 3 ngày.

- Con cái của người lao động kết hôn: Được phép nghỉ 1 ngày.

- Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ, bố chồng, mẹ chồng hoặc vợ ( chồng ) chết: Được phép nghỉ 3 ngày.

Ngoài ra người lao động được nghỉ không lương 1 ngày khi xảy ra những trường hợp như: ông bà, anh chị em ruột mất, hoặc bố mẹ, anh chị em ruột kết hôn được phép nghỉ 1 ngày không hưởng lương.

Bên cạnh đó người lao động có thể thỏa thuận với ban lãnh đạo công ty về lý do nghỉ việc không hưởng lương. Nếu được sự cho phép, người lao động vẫn có thể nghỉ như bình thường.

III. Mẫu đơn xin nghỉ việc riêng

Nhằm giúp bạn có thể hình dung rõ nét cách thức viết đơn xin nghỉ việc riêng, 123dang.com xin cung cấp hình ảnh dưới đây. Người lao động có thể căn cứ vào những nội dung trong hình để từ đó tự viết đơn xin nghỉ việc riêng cho chính mình.

Xin lưu ý rằng bạn cần bảo đảm thời gian quay lại làm việc, và cần bàn giao công việc mà mình đang phụ trách cho người khác. Điều đó không những thể hiện sự thiện chí, nhiệt tình của bạn trong công việc mà còn giúp cho công ty không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Trên đây là những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc riêng. Đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo trên chuyên mục Tin tức của 123dang.com bạn nhé.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.