Doanh số là gì? Làm thế nào để thúc đẩy doanh số?

17,490 lượt xem

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều quan tâm đến doanh số, bởi lẽ đây là một trong những thước đo quan trọng để quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Vậy doanh số là gì và có những cách nào thường được các doanh nghiệp sử dụng để thúc đẩy doanh số? Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời thỏa đáng.

I. Định nghĩa doanh số là gì?

Theo kiến thức chuyên ngành về kinh doanh, doanh số được hiểu là tổng số tiền có được do hoạt động bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Doanh số bao gồm số tiền đã thu và số tiền chưa thu.

Doanh số cũng có thể được xem bao gồm cả tổng số tiền bán hàng và số tiền bán được nhưng không thuộc doanh thu. Ví dụ như là hàng nhận ký gửi nhờ bán.

Định nghĩa doanh số dễ hiểu chính là tích của tổng số lượng sản phẩm đã bán nhân với giá bán. Ví dụ: 1 cửa hàng bán cà phê đồng giá 10.000 đồng/ ly. Trong ngày 6/1/2020 cửa hàng đó bán được 200 ly cà phê, thì ta sẽ có doanh số:

10.000 x 200 = 2.000.000 ( đồng). Doanh thu của cửa hàng vào ngày 6/1/2020 là 2 triệu đồng.

1. Phân biệt doanh số và doanh thu

Doanh số và doanh thu là khai khái niệm dễ gây nhầm lẫn và về mặt bản chất, thậm chí không ít người đánh đồng 2 khái niệm này với nhau.

Doanh số là gì hẳn là chúng ta đã biết, vậy doanh thu thì sao?

Về mặt bản chất, doanh thu là tổng giá trị lợi ích kinh tế mà bản thân doanh nghiệp thu được trong một khoảng thời gian nhất định. Doanh thu có được nhờ các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

2. Công thức tính doanh thu

Doanh thu được tính theo công thức: Doanh số - Chiết khấu/ giảm giá hoặc hàng bán trả lại,…. 

Doanh thu luôn luôn có phần thuế VAT. 

Vì sao chúng ta lại phải phân biệt giữa doanh số và doanh thu? Bởi lẽ việc xác định 2 con số này sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được kết quả hoạt động kinh doanh của mình.

Từ con số đó sẽ có những chiến lược cụ thể để doanh nghiệp phát triển nhiều hơn. Một doanh nhân thực thụ sẽ không bao giờ nhầm lẫn khái niệm doanh số và doanh thu.

II. Làm thế nào để tăng doanh số bán hàng?

1. Chiết khấu hàng hóa

Chiết khấu mang lại hiệu quả to lớn bởi nó xảy ra với tần suất không thường xuyên. Đừng bao giờ để hàng hóa của bạn luôn ở trong tình trạng “ đang giảm giá”. Bởi lẽ khách hàng sẽ có tâm lý không mua được hôm nay thì mai sẽ mua. Thậm chí khách hàng sẽ đặt ra câu hỏi vì sao hàng lúc nào cũng giảm giá, phải chăng là kém chất lượng. 

Bạn nên chiết khấu hàng bằng cách tạo ra những coupon, voucher trong thời hạn nhất định. Cách tạo hành động mua sắm hiệu quả với thông điệp “chỉ một ngày duy nhất”,... Khách hàng sẽ cảm thấy tiếc mã voucher giảm giá 50% mà có thể mua ngay lập tức.

2. Cung cấp dịch vụ đi kèm 

Đây là một chiêu thức không mấy xa lạ đối với doanh nghiệp trên toàn thế giới. Doanh nghiệp có thể cung cấp tặng dịch vụ gói quà khi khách mua hàng, hoặc tặng voucher giảm giá cho những lần mua hàng tiếp theo. Tuy nhiên đừng quên rằng quà tặng phải đi kèm với điều kiện. Ví dụ như mua sản phẩm trên 100 ngàn đồng sẽ được freeship hoặc tặng 10% cho lần mua tiếp theo. Mấu chốt của vấn đề là bạn thôi thúc được khách mua hàng của bạn và sẽ mua những lần tiếp theo.

3. Cung cấp sản phẩm / dịch vụ miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định

Với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ sẽ khá quen thuộc với hình thức này. Đây là việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp miễn phí trong khoản thời gian cụ thể, giúp khách hàng có thể tiếp cận và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách tốt hơn.

Ví dụ: với những đơn vị như phòng tập gym, spa, hay các trung tâm ngoại ngữ, ... có thể cho khách hàng các buổi tập, buổi học miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định. Việc sử dụng miễn phí dịch vụ giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm dịch vụ của bạn tốt hơn. Đây thực sự là hành động thú vị cho cả khách hàng và bản thân doanh nghiệp. Với những đơn vị cung cấp sản phẩm, có thể có sản phẩm dùng thử, sản phẩm mẫu miễn phí,... Ngoài việc quảng bá được sản phẩm còn giúp thương hiệu của bạn mở rộng tập khách hàng tiềm năng của mình trong tương lai.

Thêm vào đó, bạn có thể tham khảo việc tạo ra một cuộc thi, minigame nho nhỏ dành tặng cho các khách hàng tham gia sử dụng sản phẩm, dịch vụ bên bạn, như: bốc thăm may mắn, .... Đây cũng là cách giúp bạn gia tăng doanh số, đồng thời quảng bá, tạo hiệu ứng cho thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình.

Hy vọng bài viết trên đây của 123dang.com đã giúp bạn hiểu hơn doanh số là gì và những cách làm tăng doanh số. Đón đọc thêm những bài viết khác trên chuyên mục Tin tức của Website tuyển dụng việc làm Sieuraovat bạn nhé!


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.