Phụ cấp thâm niên vượt khung và những điều cần biết

1,279 lượt xem

Một trong những chính sách khuyến khích của nhà nước trong công việc chính là các khoản phụ cấp. Với từng đối tượng và các trường hợp khác nhau, người lao động sẽ được hưởng những khoản phụ cấp khác nhau. Và khoản phụ cấp mà nhiều người quan tâm nhất hiện nay chính là phụ cấp thâm niên vượt khung.

Khái niệm phụ cấp thâm niên vượt khung là gì?

Phụ cấp thâm niên vượt khung hay còn được gọi tắt là phụ cấp thâm niên. Đây là một chế độ của Nhà nước cho các cán bộ, nhân viên tại nơi công tác nhằm khuyến khích và khích lệ tinh thần. Chế độ phụ cấp này nhằm mục đích hướng đến việc giúp nhân viên yên tâm làm việc và cố gắng hơn nữa phát huy kinh nghiệm của bản thân trong công việc.

Đối tượng được hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung là những nhân viên, cán bộ làm trong Nhà nước. Những người này ăn lương theo cấp lương của nhà nước. Khi bậc lương của họ đã đạt mức cao nhất của bản lương, họ sẽ được hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung. Bên cạnh đó, chế độ phụ cấp này không áp dụng cho những chuyên gia, cán bộ lãnh đạo cấp cao. Những người đó đã được hưởng một mức lương theo nhiệm kỳ khác.

Xem thêm: Quy định ngày nghỉ phép năm của nhân viên công sở

Những điều kiện để được hưởng phụ cấp thâm niên.

Để được hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung, nhân viên cán bộ cần phải đạt được những yêu cầu, điều kiện nhất định. Đó là cán bộ, nhân viên đã đạt được bậc cuối cùng của bậc lương. Với từng ngành nghề thì Nhà nước sẽ có những mốc thời gian khác nhau quy định để xét duyệt. Một lưu ý khi xét duyệt phụ cấp, khi bạn được xét nhiều loại phụ cấp thâm niên khác nhau thì bạn chỉ được hỗ trợ của 1 loại phụ cấp.

Thông thường thời gian tính để xét duyệt phụ cấp thâm niên sẽ gồm:

- Thời gian làm việc tại cơ quan và đơn vị nhà nước.

- Thời gian đi nghĩa vụ quân sự theo quy định của Nhà nước.

- Thời gian công tác nhưng tại vị trí khác nhưng cùng ngành.

Những căn cứ để có thể tính được thời gian phụ cấp thâm niên vượt khung:

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Các quyết định liên quan đến ngành nghề như quyết định hoàn thành nghĩa vụ quân sự, quyết định bổ nhiệm chức vụ,… 

Xem thêm: Cách tính phụ cấp kiêm nhiệm theo quy định hiện hành

Cách tính phụ cấp thâm niên vượt khung

Cách tính phụ cấp thâm niên vượt khung được tính như sau:

Sau 5 năm làm việc, bạn sẽ được phụ cấp 5% mức lương hiện tại cộng với các khoản phụ cấp chức vụ. Sau đó, cứ mỗi năm, mức phụ cấp thâm niên vượt khung sẽ được cộng thêm 1% mức lương.

Trong quá trình tính tiền phụ cấp, bạn sẽ cần chú ý một số điều sau:

- Thời gian công tác của bạn sẽ được dựa vào những quyết định bổ nhiệm vị trí. Vì vậy, bạn cần nắm rõ những thông tin trong quyết định bổ nhiệm của bản thân.

- Quy định của nhà nước, bạn chỉ được xét duyệt hưởng một số phụ cấp nhất định. Vì vậy hãy nắm bắt thông tin cũng như những quy định cần thiết để không bỏ lỡ quyền lợi của bản thân.

- Tiền phụ cấp thâm niên vượt khung sẽ được trả sau 5 năm làm việc. Sau đó, khoản phụ cấp này sẽ được trả theo lương hàng tháng của bạn.

Phụ cấp thâm niên vượt khung chính là những chế độ mà bạn được hưởng trong quá trình làm việc và đóng góp cho vị trí mà mình công tác. Vì vậy bạn không nên bỏ lỡ những quyền lợi này của mình. Khoản tiền phụ cấp này có thể không quá lớn nhưng chắc chắn là một sự động viên giúp bạn làm việc tốt hơn. 


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.