Nhân viên QA là gì? Những kỹ năng mà một QA cần có

1,137 lượt xem

Mỗi công ty đều có nhiều vị trí công việc khác nhau, trong đó, công việc liên quan mật thiết nhất với chất lượng sản phẩm của công ty là vị trí QA. Trong bài viết hôm nay, mời bạn cùng 123dang.com tìm hiểu nhân viên QA là gì và một QA cần có những kỹ năng nào? 

Nhân viên QA là gì?

QA chính là viết tắt của cụm từ Quality Assurance. Dịch từ tiếng anh sang thì QA là người hoặc bộ phận có nhiệm vụ giám sát và quản lý chất lượng của một hệ thống nào đó.

Mỗi công ty đều có quy định, tiêu chuẩn về chất lượng riêng của từng bộ phận và một QA sẽ là người chiếu theo tiêu chuẩn đó để đảm bảo tất cả các vấn đề của công ty đều được tuân theo.

Với mỗi công đoạn để sản xuất ra một sản phẩm thì công ty đều cần đến QA riêng. Theo đó, bạn có thể là một QA của phòng nghiên cứu, thiết kế hoặc sản xuất. Từ những bước đầu tiên cho đến khi tung ra sản phẩm, QA phải là người đảm bảo cho các khâu đều phải được thực hiện đúng theo tiêu chuẩn.

Những công việc chính của nhân viên QA

Như vậy chúng ta đã tìm hiểu được Nhân viên QA là gì. Vậy cụ thể những công việc của họ là gì?

Dựa vào hệ thống tiêu chuẩn chất lượng của quốc gia, quốc tế, QA sẽ xây dựng và thiết lập các quy trình để đảm bảo chất lượng tại nơi áp dụng.

- Đưa ra các đề xuất cụ thể để áp dụng việc kiểm soát chất lượng.

- Đánh giá chất lượng của sản phẩm để từ đó có những bổ sung và thay đổi.

- Tham gia đào tạo nhân lực cho công ty.

Những công việc của QA đều nhằm mục đích tăng sự phát triển cho công ty cũng như giúp cho sản phẩm công ty ngày càng tốt hơn.

Những kỹ năng mà một nhân viên QA cần có.

Để thực hiện được những nhiệm vụ mà công việc đặt ra, một người QA nhất định sẽ phải có cho mình những kỹ năng nhất định.

1. Kỹ năng quan sát.

Kỹ năng đầu tiên mà một QA cần có chính là kỹ năng quan sát. Bạn sẽ phải chú ý đến từng chi tiết, từng lỗi nhỏ một. Bởi đôi khi chất lượng của sản phẩm có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi sự cố rất nhỏ. Vì vậy chỉ nhìn bao quát thì bạn sẽ không thể phát hiện ra những lỗi nhỏ của sản phẩm được.

2. Kỹ năng quản lý thời gian.

Trong công việc của QA, bạn sẽ phải kiểm soát tất cả các công đoạn. Vì vậy việc phân bố thời gian như thế nào thật sự rất quan trọng. Bạn nhất định cần phân bổ thời gian làm sao cho không bị chồng chéo. Đồng thời sự phân bố thời gian cần phải đồng đều để không một phân đoạn nào bị bỏ lỡ.

3. Kỹ năng học hỏi và biết sửa chữa lỗi lầm.

Chuyện mắc lỗi trong công việc là chuyện có thể sẽ xảy ra. Và một QA cũng có thể bị mắc lỗi. Từ những lỗi bạn mắc phải, bạn cần nhận ra và sửa đổi để hạn chế những sai phạm bị lặp lại. Do đó sự học hỏi và luôn luôn hướng tới hoàn thiện bản thân chính là yếu tố mà một QA cần có.

Có thể nói rằng Nhân viên QA như một người “cảnh sát” với nhiệm vụ đảm bảo mọi chuyện phải tuân theo đúng quy định. Đây là vị trí thực sự quan trọng trong một công ty.

Bài viết này đã chia sẻ với bạn về nhân viên QA là gì, những đặc điểm liên quan đến ngành nghề này. 123dang.com hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu và lựa chọn ngành nghề phù hợp với mình. Đừng bỏ lỡ những chia sẻ hữu ích khác về Blog nghề nghiệp bạn nhé.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.