Công việc của nhân viên hành chính văn phòng là gì?

1,004 lượt xem

Nhân viên văn phòng là công việc không còn xa lại với rất nhiều người nhưng không phải ai cũng rõ những công việc mà một nhân viên văn phòng là gì? Để trở thành một nhân viên văn phòng giỏi cần có những kỹ năng nào? Để giải đáp thắc mắc trên, 123dang.com mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Nhân viên văn phòng là gì?

Nếu bạn cho rằng: nhân viên văn phòng là một công việc an nhàn, hàng ngày chỉ ngồi máy tính đến hết giờ làm việc rồi đi về thì đó là một suy nghĩ sai lệch. Mỗi công việc đều có khó khăn và trách nhiệm cũng như nghĩa vụ khác nhau, bạn không thể so sánh công việc này dễ hơn hay nhàn hơn so với công việc khác. 

Nhân viên văn phòng là những bộ phận trực tiếp đảm nhiệm công việc liên quan đến hành chính, thủ tục của doanh nghiệp. Các khâu đón tiếp khách hàng, đối tác, tổ chức triển khai chương trình cũng như tư vấn mảng pháp lý cho cấp trên đều là những công việc mà một nhân viên văn phòng phải làm. Với tính chất công việc linh hoạt, nhanh chóng bộ phận nhân viên văn phòng sẽ được bố trí chỗ làm việc thuận tiện và dễ dàng nhất.

Kỹ năng cần có của nhân viên văn phòng

Để trở thành một nhân viên văn phòng giỏi, không chỉ cần có năng lực cũng như kinh nghiệm làm việc lâu năm mà còn cần áp dụng các kỹ năng cần thiết khác. Bạn không thể là việc tốt nếu như thiếu các kỹ năng dưới đây:

1. Kỹ năng làm việc nhóm

Một nhân viên văn phòng cần trang bị cho mình kỹ năng làm việc nhóm là yếu tố đầu tiên. Bởi lẽ, một tập thể công ty có rất nhiều bộ phận, phòng ban, có rất nhiều nhân viên. Để hoàn thành tốt công việc được giao các bộ phận phải chủ động liên kết và làm việc nhóm với nhau. Để xây dựng lên một tổ chức đòi hỏi các nhân viên phải tích cực, năng nổ là hỗ trợ lẫn nhau.

Bạn không thể làm việc độc lập nếu muốn có kết quả tốt. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm dần trở thành một phần không thể thiếu của nhân viên nói chung và nhân viên văn phòng nói riêng.

2. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử

Với tính chất công việc đòi hỏi giao tiếp và gặp gỡ nhiều với khách hàng cũng như nhân sự. Nhân viên văn phòng cần trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp tốt, giao tiếp tốt ở đây không chỉ dừng lại ở mức độ sử dụng tiếng Việt mà còn cả về trình độ ngoại ngữ thông dụng. Bên cạnh đó, với một số công ty nước ngoài sẽ đòi hỏi khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật, Hàn Quốc hay tiếng Đức.

Do đó, việc sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, đa dạng nhiều ngôn ngữ sẽ là một lợi thế lớn với nhân viên văn phòng và cả các công việc khác.

3. Kỹ năng tin học

Đây được xem là kỹ năng cần thiết và không thể thiếu của bất kỳ nhân viên văn phòng nào. Bạn cần sử dụng thành thạo các công cụ như: Word, Excel, Powerpoint.. các phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Bạn có thể tự mình học kỹ năng này qua các quá trình thực hành và luyện tập. Bên cạnh đó cũng có thể lựa chọn các khóa học tin học văn phòng để trau dồi kiến thức cho bản thân. Kỹ năng này không chỉ giúp ích cho công việc mà còn đem lại cho bạn khả năng tư duy, sáng tạo mới. Đây sẽ là một lợi thế lớn để làm việc hiệu quả và đem lại công suất cũng như chất lượng tốt.

Nhân viên văn phòng cũng như những vị trí khác, đều có những nhiệm vu, đặc thù công việc riêng. Để hoàn thành tốt vai trò của một nhân viên văn phòng, bạn cần rèn luyện các kỹ năng phù hợp và không ngừng cố gắng, nỗ lực để làm tốt nhiệm vụ mà Công ty đòi hỏi ở một Nhân viên văn phòng.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.