Tìm hiểu mức lương tối thiểu vùng là gì?

1,418 lượt xem

Chủ đề tiền lương luôn là vấn đề được quan tâm đối với người lao động, một trong số đó là mức lương tối thiểu vùng. Trong bài viết dưới đây, 123dang.com sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích liên quan đến mức lương tối thiểu vùng, mời các bạn tham khảo.

I. Tìm hiểu về lương tối thiểu vùng là gì?

Lương tối thiểu vùng được hiểu là mức lương thấp nhất được dùng làm cơ sở để cho doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương. Lương trả cho người lao động đang làm việc trong điều kiện môi trường lao động bình thường, đảm bảo làm đủ giờ, làm việc bình thường các ngày trong tháng và hoàn thành được định mức lao động tối thiểu của công việc đã được thỏa thuận sẽ phải bảo đảm được những yêu cầu: 

+ Mức lương không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng của người lao động chưa qua đào tạo được làm công việc đơn giản nhất.

+ Cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động đã qua học nghề.

Mỗi vùng sẽ được áp dụng những mức lương tối thiểu khác nhau dựa trên những tiêu chí cụ thể.

Bản chất của lương tối thiểu vùng cũng được hiểu là mức lương cơ sở để giúp người lao động và doanh nghiệp có thể thỏa thuận được với nhau. Từ đó đảm bảo được quyền lợi cho người lao động. Hơn nữa, mức lương tối thiểu vùng còn là cơ sở để đóng và hưởng các khoảng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động. Hiện nay, mức đóng bảo hiểm thấp nhất bằng mức lương tối thiểu.

Xem thêm: Nghỉ không lương được quy định như thế nào?

II. Áp dụng mức lương tối thiểu vùng đối với những đối tượng nào?

Quy định về việc áp dụng mức lương tối thiểu vùng được quy định rõ trong điều 2, Nghị định số 157/2018?NĐ - CP dành cho những đối tượng sau đây:

+ Áp dụng với người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động được quy định theo quy định của bộ luật lao động.

+ Áp dụng đối với các doanh nghiệp thành lập, các tổ chức quản lý và các tổ chức hoạt động tuân thủ theo luật doanh nghiệp hiện hành.

+ Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, hay trang trại, hộ gia đình, cá nhân cũng như những tổ chức khác của Việt Nam để có thể thuê mướn lao động theo những hợp đồng lao động.

+ Áp dụng với cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và những cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thể thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động (Được trừ trường hợp điều ước quốc tế mà nước ta quy định có quy định khác với quy định của nghị định này).

Xem thêm: Hướng dẫn cách tính lương tăng ca

III. Lương tối thiểu vùng có ảnh hưởng như thế nào?

Lương tối thiểu vùng có ảnh hưởng rất lớn đến người lao động cũng như hoạt động của doanh nghiệp. Khi lương tối thiểu vùng tăng thì chỉ người lao động đang có mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng mới được tăng lương. Còn đối với những người lao động có mức lương cơ sở cao hơn mức lương tối thiểu vùng rồi thì không bị ảnh hưởng. Do đó, hầu hết những người lao động đều không chịu ảnh hưởng của việc tăng lương tối thiểu vùng.

Xem thêm: Hệ số lương cơ bản năm 2020 được tính như thế nào?

1. Chu kì thay đổi của lương tối thiểu vùng

Thông thường, chu kì thay đổi của lương tối thiểu vùng sẽ được điều chỉnh 1 năm 1 lần ( thường được áp dụng bắt đầu từ ngày 1/1 hàng năm). Tuy nhiên, không có quy định pháp lý nào cụ thể về điều này.

2. Quy định về mức lương tối thiểu vùng

Hiện nay, việc phân chia lương tối thiểu vùng được chia thành 4 vùng. Số lượng các vùng, cũng như mức lương của từng vùng sẽ được căn cứ dựa trên điều kiện thực tế của từng vùng. Tăng lương tối thiểu vùng có thể căn cứ dựa trên sự phát triển của kinh tế - xã hội. Hiện tại, mức lương tối thiểu vùng sẽ được áp dụng theo nghị định 90/2019/NĐ-CP như sau:

Vùng I: 4.420.000 đồng/ tháng

Vùng II: 3.920.000 đồng/ tháng

Vùng III: 3.430.000 đồng/ tháng

Vùng IV: 3.070.000 đồng/ tháng

Trên đây là một số thông tin cơ bản bạn cần biết về lương tối thiểu vùng. Từ đó bạn có thể hiểu hơn về chế độ lương và có tính toán phù hợp với chi tiêu của bản thân mình.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.