Những điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động

706 lượt xem

Thất nghiệp từ trước đến nay luôn là nỗi ám ảnh với hầu hết mọi người. Một trong những chủ đề được người lao động quan tâm khi thát nghiệp chính là bảo hiểm thất nghiệp, những quy định và điều kiện để người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. 

Những quy định về trợ cấp thất nghiệp

Pháp luật Việt Nam đã có những quy định rõ ràng về chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao đồng. Theo điều 43 củaLuật Việc Làm, chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

- Người lao động đã tham gia vào bảo hiểm thất nghiệp trong khi đang thực hiện các hợp đồng lao động với các doanh nghiệp, công ty. Trong trường hợp người lao động làm việc với nhiều hợp đồng lao động cùng lúc thì bên lao động mà người lao động tham gia đầu tiên sẽ có trách nhiệm về bảo hiểm thất nghiệp.

- Những người lao động đang hưởng lương hưu, làm giúp việc gia đình thì không nhất thiết tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

- Đơn vị sử dụng lao động tham gia vào bảo hiểm thất nghiệp gồm: Cơ quan nhà nước, doanh nghiệp công lập, đơn vị vũ trang, các tổ chức, các hộ gia đình, các hộ kinh doanh, những tổ chức và hoạt động thuê sử dụng lao động khác.

Điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động

1. Chấm dứt các hợp đồng lao động ngoại trừ những trường hợp:

- Người lao động chấm dứt hợp đồng đơn phương hoặc có hành vi trái pháp luật.

- Người lao động đang được hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động.

2. Đã thanh toán đủ bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên

- Từ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi dừng hợp đồng lao động trong các trường hợp: hợp đồng lao động được xác định hoặc không được xã định thời hạn.

- Từ 12 tháng trở lên trong 36 tháng trước khi dừng hợp đồng lao động trong các trường hợp: hợp đồng lao động theo thời vụ hoặc công việc từ 3-12 tháng.

3. Đã đăng ký hồ sơ thất nghiệp và hưởng trợ cấp tại các trung tâm dịch vụ việc làm.

4. Không tìm được việc làm trong vòng 15 ngày kể từ khi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Ngoại trừ các trường hợp sau:

- Thực hiện nghĩa vụ công an, nghĩa vụ quân sự.

- Tham gia học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

- Chấp hành các biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, các cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc.

- Bị bắt giam, trong thời gian thực thi hình phạt tù.

- Định cư ở nước ngoài, thực hiện các hợp đồng xuất khẩu lao động.

- Chết.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động hàng tháng sẽ bằng: 60% mức lương bình quân của 6 tháng liền nhau có đóng bảo hiểm trước lúc thất nghiệp. Tuy nhiên, tối đa không quá 5 lần mức lương mà người lao động được hưởng theo cơ quan nhà nước quy định. Hoặc không vượt quá 5 lần mức lương tối thiểu theo chế độ lương doanh nghiệp quy định.

Hy vọng rằng qua bài viết trên đây, 123dang.com đã cung cấp những thông tin cần thiết cho bạn. Giúp bạn đọc nắm rõ được những điều kiện thiết yếu để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.