Commission nghĩa là gì? Cách tính commission như thế nào?

1,532 lượt xem

Trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, hay tài chính, bảo hiểm… thì thuật ngữ commission không còn quá xa lạ. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm này. Hãy cùng 123dang.com tìm hiểu kĩ hơn về commission trong bài viết bên dưới bạn nhé!

Commission là gì?

Commission được hiểu là tiền hoa hồng. Đây được hiểu là số tiền hoặc số phần trăm hoa hồng mà chủ khách sạn trả cho người có nhiệm vụ làm tiếp thị liên kết tại khách sạn, nhà hàng (là nhân viên đặt phòng hoặc lễ tân của khách sạn) khi họ giới thiệu hoặc bán được một sản phẩm cụ thể nào đó. Sản phẩm đó có thể là dịch vụ hoặc bán phòng, nâng cấp phòng của khách sạn….

Commission cao hay thấp còn được phụ thuộc vào doanh thu bán hàng của nhân viên đó. Nên phân biệt được thuật ngữ Commission khác với tiền bonus, hay tiền trợ cấp.

Commission được trả như thế nào trong hoạt động của khách sạn, nhà hàng?

Các chính sách liên quan đến commission của mỗi khách sạn, nhà hàng khác nhau sẽ được áp dụng chi trả các mức commission khác nhau tương ứng. Và tùy thuộc vào hoạt động riêng của nhà hàng, khách sạn đó mà đưa ra những mức commission khác nhau. Commission được trả cho mỗi hoạt động của khách sạn, nhà hàng khác nhau là khác nhau. Cụ thể như sau:

1. Commission được trả theo % giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Chính sách chi trả commission này được áp dụng nhiều nhất trên thị trường, cũng như trong hoạt động của hầu hết các nhà hàng, khách sạn như hiện nay. Cách trả này được tính khi nhân viên khách sạn giới thiệu được một sản phẩm hay dịch vụ thành công đến với khách hàng. % mà nhân viên nhận được sẽ dựa trên tổng giá trị mà sản phẩm hay dịch vụ đó được giới thiệu đến với khách hàng.

Số lượng % được hưởng cũng tùy thuộc vào đừng dịch vụ, cũng như từng chính sách của khách sạn áp dụng. Có thể từ 5-10% hoặc cao hơn tùy thuộc vào chính sách riêng của từng doanh nghiệp.

2. Commission được trả theo một khoản tiền cụ thể

Commission cũng có thể được chi trả theo 1 khoản tiền, giá trị được fix cứng. Khoản commission này sẽ được thỏa thuận trước đó. Ví dụ như mỗi sản phẩm khi giới thiệu cho khách nhân viên sẽ được nhận khoảng tiền là 5$/1 dịch vụ. Cách tính commission này được áp dụng phổ biến nhiều ở các ngành hàng bán lẻ hơn so với hoạt động dịch vụ của các nhà hàng, khách sạn.

3. Commission trả theo định kỳ

Commission sẽ được trả theo định kỳ tháng, quý hoặc theo năm. Nhân viên sẽ được nhận khi giới thiệu được sản phẩm dịch vụ cho khách hàng sử dụng. Loại Commission này được áp dụng cho việc chi trả nhiều lần trong hoạt động của khách sạn, nhà hàng đó và mỗi khi khách hàng tiếp tục gia hạn hay mua mới sử dụng sản phẩm thì cũng đều có thể trả theo cách định kỳ này.

Áp dụng các chính sách liên quan đến Commission có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động của công ty hay doanh nghiệp đó. Vì % hoa hồng ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích, túi tiền của người lao động. Do đó, những chính sách này sẽ giúp cho việc nâng cao được trách nhiệm khả năng làm việc của nhân viên. Giúp tăng cao hiệu suất làm việc và kích thích sự năng động, sáng tạo của nhân viên trong suốt quá trình làm việc.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm Commission là gì. Đừng bỏ lỡ những thông tin, chia sẻ bổ ích về định hướng nghề nghiệp trên chuyên mục Tin tức của 123dang.com bạn nhé!


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.